MẤY GIỜ RỒI NHỈ?

TỪNG GIỌT CA FE RƠI - NGHE TIẾNG ĐỜI BUỐT GIÁ !

Tài nguyên dạy học

CÒ LẢ...!

Photobucket

Ảnh ngẫu nhiên

Mauchuvietbangchuhoadung.png Picture_0061.jpg Picture_121.jpg Picture_080.jpg LAO_HAC1.swf THACH_SANH.swf Tuongdaikhatvongthongnhatbenbonamhienluong11.jpg Thuyen_ca_tren_bien_570373.jpg DSC02296.jpg DSC02259.jpg 1148.jpg DSC02309.jpg DSC02294.jpg Ru_em_tung_ngon_xuan_nongTrinh_Cong_SonKhanh_Ly.mp3 Con_gai_yeu.gif DAN_CA_CUM_VINH_DINH.flv DSC02232.jpg DSC02330.jpg DSC02238.jpg DSC02230.jpg

Hỗ trợ trực tuyến

THƯ GIẢN...!

DANH THẮNG VIỆT NAM

LIÊN KẾT WEB

CÙNG SUY NGẪM XEM...!

Sống trên cõi đời này chỉ có Thân phận và Tình Yêu. Thân phận thì hữu hạn, tình yêu thì vô cùng. Chúng ta phải cách nào để nuôi dưỡng Tình yêu để Tình yêu có thể cứu chuộc Thân phận trên cây Thập giá Đời ( Trịnh Công Sơn) "Đi hết đoạn đường trần gió bụi. Có khi chưa nhận ra hạnh phúc ngay ở dưới chân mình"

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

ÂM NHẠC

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Nhấn vào biểu tượng để về đầu trang

    Chào mừng quý vị đến với website của Lê Minh Khai

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CHÀO BẠN GHÉ THĂM NHÀ !

    GIA ĐÌNH TÔI

    CHÂN DUNG CUỘC SỐNG !!

    NHỮNG HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    GIÁ TRỊ NHÂN BẢN TRONG PHONG TRÀO THƠ MỚI

     Văn chương Việt Nam có hai truyền thống lớn đó là : Lòng yêu nước và giá trị nhân đạo.Truyền thống ấy phát triển xuyên suốt qua các thời kỳ lịch sử.Khi phong trào Thơ mới ra đời ,với cảm hứng chủ đạo là đề cao tình yêu, đề cao cái tôi cá nhân thì đã có không ít ý kiến cho rằng: " Khó mà tìm được giá trị nhân đạo ở trong các tác phẩm thuộc phong trào thơ này"?.Giá trị nhân bản , nhân đạo của phong trào Thơ mới ít được quan tâm khai thác có lẽ là vì những định kiến sai lầm và quan niệm chật hẹp về trào lưu thi ca này.Tuy thoát ly, lãng mạn lấy cái tôi cá nhân làm điểm xuất phát và trung tâm của mọi cảm hứng sáng tạo, Thơ mới vẫn xác lập được giá trị nhân bản trong những quan hệ giữa nhà thơ với cuộc đời.Những nhà thơ trong phong trào Thơ mới mà những gương mặt tiêu biểu như: Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu, Huy Cận, Anh Thơ, Hàn Mặc Tử...đều là những thức nghèo.Nhà thơ lãng mạn bậc nhất luôn gắn thơ với những mộng tưởng, những giấc mộng đẹp cũng phải có lúc chua chát tự thú:

    " Nỗi đời cay cực đang giơ vuốt. Cơm áo không đùa với khách thơ'

    Và chính Xuân Diệu đã hiện thực hóa biết bao khi ông hiểu rõ " Chúng ta nay trong cuộc thế ao tù'

    Thơ của Hàn Mặc Tử có nhiều trăng ,hoa, nhạc, hương nhưng thật chua xót khi có thể tìm thấy trong thơ ông một ý tưởng hiện thực chua chát" Trời hỡi làm sao cho khỏi đói. Gió trăng có sẵn làm sao ăn"? Nhà thơ lãng mạn siêu thoát luôn nguyện cầu đến những đấng siêu nhiên đã phải đặt câu hỏi thiết thực cho sự tồn tại. Chỉ qua hai trường hợp trên chúng ta đã thấy được khoảng cách giữa họ và cuộc đời được thu ngắn lại biết bao nhiêu?. Và đặc biệt là khoảng cách với những người nghèo khổ.Cũng vì thế mà tình thương của họ đối với  những người nghèo khổ được thể hiện sâu sắc và chân thành. Vũ Đình Liên như cảm thấy sung sướng khi được những người đói rét, trẻ em côi cút, bạn lầm than xem ông là :" Thi sĩ của những người thân tàn ma dại"

    " Rồi hết cả bầy rách rưới đui mù

    Từ ông lão già cho đến trẻ thơ

    Dứt tiếng hát đều lên cảm khái

    Anh là thi sỹ của những thân tàn ma dại'

    Vũ Đình Liên đã sáng tạo được một hình tượng cụ thể mang đậm dấu ấn của cuộc đời và đã gây nhiều xúc động" Ông đồ". Ông đồ tượng trưng cho những người  trí thức phong kiến lạc lõng và bơ vơ thất thế trước thời cuộc mới.

    Đó cũng là hình ảnh đẹp của một thời thơ đang bị xóa nhòa trước cuộc sống thành thị đua chen:

    "Ông đồ vẫn ngồi đấy

    Qua đường không ai hay

    Lá vàng rơi trên giấy

    Ngoài trời mưa bụi bay

    Năm nay đào lại nở

    Không thấy ông đồ xưa

    Những người muôn năm cũ

    Hồn ở đâu bây giờ"

    Thời gian trôi chảy trên từng dòng thơ và biết bao thương cảm của Vũ Đình Liên với những số phận vất vả và đặc biệt là tình cảm xót xa trước những biến đổi của cuộc đời.Hình ảnh ông đồ trong thơ khắc khoải gợi nhớ thương đến chốn sâu thẳm của tiềm thức như tiếng gọi đò của Tú Xương trước cảnh " Vật đổi sao dời".

    Có lẽ hình ảnh nhân vật mà các nhà thơ nói đến nhiều là " người con gái giang hồ'. Các nhà thơ mới đã nêu lên được nhiều tâm trạng đau khổ của người phụ nữ lâm vào cảnh đời bi kịch. Phan Văn Dật đã để cho người con gái đau khổ phải có ý thức bảo vệ phần hồn trong trắng mặc dù thân thể phải chịu tủi nhục dày vò trong cảnh bùn nhơ : " Bi Xuân Nương" đã xót xa nói với khách:

    "Hãy bằng lòng mình em. Hồn em tha cho nó". Đó cũng là tâm trạng cô gái trong thơ Thái Can:"Thân em thật đã bùn than lấm. Lòng em còn quyết giữ chữ trinh". Xuân Diệu trong bài" Lời kỹ nữ' đã miêu tả sâu sắc nỗi lòng cô đơn của người kỹ nữ: " Lòng kỹ nữ cũng sầu như biển lớn.Chớ để riêng em phải gặp lòng em".

    Mối quan hệ- du khách- người kỹ nữ- nhà thơ được thể hiện trong mối tương quan đặc biệt: Xuân Diệu đã hóa thân và đồng nhất với người kỹ nữ, khi nhà thơ phát hiện thấy những điểm tương đồng giữa nhà thơ với người kỹ nữ. Cả hai cùng đem lời thơ, tiếng hát đến với cuộc đời chân thành, tha thiết nhưng điều gặp phải sự bội bạc, thiếu chung tình"Tình du khách như thuyền qua không buộc chặt". Xuân Diệu đã mạnh dạn tìm thấy sự đồng cảm ở những đối tượng mà cuộc đời cho là " Xướng ca vô loài". Trên đề tài này tuy các nhà thơ mới chưa chỉ ra được hướng giải thoát cho những người con gái giang hồ như trường hợp Tố Hữu với " Tiếng hát Sông Hương" nhưng về giá trị nhân bản biểu hiện ở sự thông cảm, đồng cảm thì các nhà thơ mới đã tạo ra hiệu quả đặc biệt.Tuy là thơ lãng mạn nhưng phạm vi hiện thực và cảm hứng thi ca mở ra trong sáng tác khá rộng rãi. Các nhà thơ mới đặc biệt quan tâm tới đời sống của những người ở miền quê. Những bức tranh chân thực miêu tả cảnh làng quê trong thơ Anh Thơ, Đoàn Văn Cừ, Bàng Bá Lân, Nguyễn Bính...đặc biệt nhấn mạnh đến truyền thống và vẻ đẹp của quê hương qua những phong tục tập quán hội hè và quan hệ thuần khiết giữa người với người so với thành thị đua chen. Điều đáng chú ý là các nhà thơ không có cái nhìn của người ngoài cuộc.Ngay từ trong tuổi hoa niên Tế Hanh đã bộc lộ rõ tấm lòng của mình qua lời con đường quê luôn biết chia sẽ cùng người nỗi ấm no và cả nỗi buồn lo khi mùa màng mất mát: "Tôi thấy tê tấi trong da thịt. Hương đất, hương đồng chẳng ngớt tuôn"( Lời con đường quê).

    Mỗi nhà thơ mới dường như đều có một quê hương để ngợi ca trong thơ và dường như nhiều người lại có quê hương cụ thể với nhiều gắn bó yêu thương.Một số tác giả nói đến làng quê như sự trở về với ngọn nguồn, ở đấy có thể tiếp sức cho ta về tinh thần, có thể chia sẽ biết bao vui buồn cùng làng quê. Xuân Tâm đã quan sát cảnh lao động vất vả ở nông thôn và không khỏi chạnh lòng xót xa :

     "Những tiếng vồ sâu đập đất cày.

    Đất khô dội tiếng nắng lung lay.

    Nông phu thất vọng đă tay mỏi.

    Lau suối mồ hôi tắm mặt mày

    Họ có kiêng gì lửa cháy da

    Đoàn người lam lũ- chụm năm ba

    Họ dâng thân thể cho trời đất

    Từ thuở thanh xuân đến tuổi già"

    Qua thực tế đó có thể rút ra nhận xét : Thơ mới không chỉ nói đến cái tôi mà còn nói đến cái ta". Trong Thơ mới đã xuất hiện những người nghèo khổ bất hạnh. Ông đồ vất vả kiếm sống bằng ngòi bút, những người con gái giang hồ đau đứon với thân phận, những người nông dân lao động nghèo khổ một nắng hai sương...Các nhà thơ đã tạo dựng được một số hình ảnh chân thực về họ với ngòi bút nhân đạo với tấm long thương cảm chân thành.

    Phong trào Thơ mới thuộc khuynh hướng lãng mạn nhưng thực ra  cũng không thuần nhất. Chúng ta có thể thấy: Anh Thơ, Đoàn Văn Cừ, Bàng Bá Lân..không lãng mạn thoát ly mà gắn liền với cuộc sống ở nông thôn. Vũ Đình Liên, Tế hanh, Nguyễn Bính...đều có những bài thơ có khuynh hướng  cảm hứng hiện thực. Những nhà thơ tiêu biểu cho phong trào thơ mới như: Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Huy Cận, Xuân Diệu, Hàn Mặc Tủ thường lộ rõ khuynh hướng lãng mạn hơn.Chủ nghĩa nhân bản trong phonmg trào thơ mới còn bộc lộ sâu sắc ở phần tự nhận thức những đau khổ, xót xa về thân phận. Chủ nghĩa nhân đạo trong văn chương thường được xã xác lập chủ yếu là ở tình cảm yêu thương trân trọng con người và biểu hiện rõ nét nhất là sự cảm thông với những người nghèo khó.Những nhàthơ của phong trào thơ mới cảm nhân sâu sắc về thân phận những người trí thức, những nhà thơ trong xã hội thực dân phong kiến. Họ có những hoài bão, khát vọng và khát vọng cháy bỏng nhất là mơ ước tự được sống cho đúng với bản sắc và nhân cách của mình.Chế Lan Viên đã nói lên cái bi kịch của cá nhân khao khát tìm hiểu chân lí của cuộc đời nhưng lại bị những giới hạn vô cùng khắc nghiệt ràng buộc: " Trời xanh hỡi, trời xanh khôn nói. Lòng ta muốn hiểu chẳng cùng cho".Thời gian trôi chảy nhưng không gian dường như bất động. Nhà thơ mơ ước: " Ôi ta muốn trong cõi đời tư tưởng. Và thời gian thay dổi không gian"

    Mơ ước mong đợi một cái gì mới mẽ, một sự đổi thay cho cá nhân cho cuộc đời chung nhưng rồi tất cả chỉ là ảo vọng xa xôi.Nhà thơ Vân Đài- một nữ sỹ  giàu tâm huyết với cuộc đời đã có những vần thơ sâu sắc về niềm hy vọng:

    " Ôi hy vọng lời nhân từ bất hủ

    Hằng mơn man ấp ủ những lời say

    Đường cuối trời mong bắt nhan chân mây

    Giữa sa mạc tìm suối trong giải khát"

    (...) Đáng thương ở chỗ họ là những người đau đời và mang nỗi đau thế hệ và đáng trọng ở chỗ nhân cách tốt đẹp, luôn có ý thức bảo vệ sự thuần khiết, trắng trong của những tâm hồn thơ.

    Thương người và tự cảm thương mình, hai phạm trù, hai bình diện đó góp phần tạo nên giá trị vững chắc trong phong trào Thơ mới.( Trích. Hà Minh Đức)


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Minh Khai @ 22:38 23/02/2011
    Số lượt xem: 2084
    Số lượt thích: 1 người (Lê Thị Thúy Lan)
     
    Gửi ý kiến

    BÁO MỚI ĐÂY...